วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คนบันเทิงรวมใจทำความดีถวาย “ในหลวง”

เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555 นอกจากเหล่าศิลปิน ดารา และ คนบันเทิง จะพร้อมใจกันจัดงาน “LONG LIVE THE KING จุดเทียนชัยถวายพ่อหลวง” ไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่หน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อแสดงความจงรักภักดี แด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อของปวงชนชาวไทยแล้ว พวกเขาและเธอยังมีความตั้งมั่นที่อยากจะทำความดีถวายในหลวง เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วย



เริ่มที่นางเอกสาว “ปู ไปรยา สวนดอกไม้” ที่เจ้าตัวเผยว่า หากจะทำความดีถวายในหลวง สัก 1 อย่าง ตนอยากจะให้การศึกษาแก่เกษตรกร เรื่องการปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมี

“ปูจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย อยากให้ประเทศไทยกลับมาเป็นเมืองที่สวย ที่น่าอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่ค่อยมีโครงการรณรงค์อย่างจริงจังในเรื่องนี้สักเท่าไหร่ ถ้าปูมีเวลาและมีโอกาสอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อในหลวงในด้านนี้ ปูสนใจเรื่องของการปลูกข้าว น้ำ ประเทศไทยเราเป็นประเทศที่มีทุกอย่างครบ เพราะพ่อหลวงของเราสร้างและพัฒนาเอาไว้ให้เราหมดแล้ว แต่เรากลับไม่รู้จักวิธีที่จะรักษาและดูแลมัน”

“ถ้าทำได้ปูอยากจะเข้าไปช่วยในเรื่องของการให้การศึกษากับพวกเขา อย่างเช่น วิธีปลูกข้าวโดยไม่ต้องใช้สารเคมี เพราะบ้านปูเองก็เป็นชาวนา เป็นเกษตรกร มีไร่มีนาอยู่ ปูเองก็แนะนำครอบครัวของปูให้เลิกใช้สารเคมีในการปลูกข้าว เริ่มจากที่เราปฎิบัติเองก่อน มันเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่จะกลายเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตได้ถ้าเราร่วมมือกัน”

ด้านนางเอก “ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์” อยากช่วยรณรงค์อนุรักษ์การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

“ถ้าทำได้จริงๆ นะ ขวัญอยากจะช่วยรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เขียนภาษาไทยที่ไม่ใช่ภาษาอินเตอร์เน็ต คาราโอเกะอะไรแบบนี้ ขวัญจำได้ว่าขวัญเคยฟังในหลวงท่านตรัสว่า เราควรจะพยายามใช้ภาษาไทยกันให้ถูกต้อง เพื่อรักษาภาษาไทยของเราไว้ไม่ให้สูญหายหรือผิดเพี้ยนไป ขวัญก็อยากจะพยายามทำให้ช่วงตอนนี้ ที่เราพอจะทำอะไรได้ ทำให้ดีที่สุด ของใกล้เราไม่เห็นค่าหรอก นอกเสียจากที่เราจะสูญเสียมันไปแล้ว ขวัญก็ยังได้แค่คิดนะคะ แต่ก็จะพยายามทำ ขวัญว่าท่านมีทุกอย่างอยู่แล้ว เราเป็นลูก การที่เราทำตามคำสอนของพ่อ ขวัญว่าเป็นอะไรที่ประเสริฐที่สุดแล้ว”

เช่นเดียวกับสาว “วิว วรรณรท สนธิไชย” ที่รักในหลวง และอยากเริ่มทำความดีจากจุดเล็กๆ ใกล้ตัว นั่นก็คือการไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ

“วิวขอเลือกทำไม่ทิ้งขยะตามที่สาธารณะ มันอาจจะดูเป็นอะไรที่ง่าย แต่วิวว่าเรื่องง่ายๆ นี่แหละที่คนมักจะมักง่ายกัน ถ้าเราเริ่มจากการที่เราไม่ทิ้งก่อน เราก็ไม่ต้องมาตามเก็บกัน ก็เหมือนการที่เราเริ่มจากที่ตัวเราทำความดีก่อน ก็จะได้ไม่ต้องมีคนที่ไม่ดีในสังคม ประเทศไทยก็คือบ้านของเรา เราเป็นลูกๆ ที่อาศัยอยู่ในบ้านของในหลวง ถ้าบ้านของเราสะอาดก็จะน่าอยู่น่ามอง”

“ถ้าเรื่องง่ายๆ แค่นี้เราสามารถทำกันได้แล้ว ต่อไปเรื่องอะไรที่ยากๆ เราก็จะสามารถผ่านพ้นมันไปได้ วิวเองพยายามทำอย่างนี้อยู่ตลอดเวลา เราเองเก็บขยะกลับบ้านทุกวัน ถ้าว่างก็จะเก็บตามกองตามอะไรที่มันเลอะเทอะ เรื่องเก็บขยะดูแลความสะอาด เราสามารถร่วมมือกันทำได้ทุกคน เด็ก คนแก่ ไม่ว่าใครก็ทำได้ทั้งนั้น ทุกคนสามารถทำความดีได้”

ในขณะที่หนุ่ม “บ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ” เลือกทำตามพระราชดำริของในหลวง ด้วยการรู้จักหน้าที่ของตนเอง

“พระราชดำริของพระองค์ท่านที่ผมประทับใจมาก ก็คือ ประสงค์อยากให้คนไทยปฎิบัติหน้าที่ของตน แค่นี้เลยจริงๆ เราทำอะไรก็ให้ปฎิบัติในหน้าที่นั้น ตอนนี้ผมเป็นพ่อ ผมก็ทำหน้าที่พ่อ หน้าที่พ่อมีเยอะแยะมากมาย และที่สำคัญต้องมีหน้าที่พ่อที่เวิร์คด้วยนะ เราเป็นประชาชนคนไทย ก็ทำหน้าที่ของประชาชนคนไทย เราเป็นนักการเมือง เราก็ทำหน้าที่นักการเมือง เราเป็นตำรวจ เราก็ทำหน้าที่ตำรวจ ถ้าเราทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ แบบเวิร์คๆ แล้ว ผมคิดว่าทุกๆ อย่างจะดีเอง บ้านเมืองเราก็จะน่าอยู่”

ส่วนตลกชื่อดัง “ตุ๊กกี้ ชิงร้อยชิงล้าน” อยากจะเปลี่ยนดอกบัวในแจกัน และทำความสะอาดบริเวณที่ลงนามถวายพระพรในหลวง ที่โรงพยาบาลศิริราช เพราะอยากจะทำให้พื้นที่ที่มาเยี่ยมพ่อนั้นสะอาดสะอ้าน

“ตุ๊กกี้อยากจะไปหาในหลวงทุกวัน ตุ๊กกี้เคยอ่านข่าวเจอข่าวนึง แล้วตุ๊กกี้อิจฉาผู้หญิงคนนึงมากเลย เขาไปเปลี่ยนดอกบัวในแจกันที่ศิริราช ตรงบริเวณที่ให้ประชาชนมาลงนามทุกวัน หรือไม่ก็ให้ตุ๊กกี้ไปเปลี่ยนสมุดลงนามทุกวันก็ได้ ตอนเช้าทุกวัน เพื่อให้คนได้มาลงนามถวายคำอวยพรในหลวง หรือว่าขัดพื้นตรงบริเวณที่ใช้กราบเยี่ยมในหลวง แม้ไปแล้วจะไม่ได้เจอในหลวง แต่ตรงนั้นคือตัวแทน ก็เลยอยากให้ตรงนั้นสะอาดสะอ้าน อยากจะเชิญชวนให้คนมาเยี่ยมท่านทุกวัน เราเชื่อว่าตรงนี้จะเป็นผลบุญของเราอยากนึง ที่จะทำให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นได้ค่ะ”

ขอบคุณข่าวแซ่บจากผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น